THƯ VIỆN ẢNH > Trang chủ > Giới thiệu

Taxi kêu cứu vì thiếu chỗ dừng
24/10/2012 | 08:24:45
Phạt 800.000 đồng, tước giấy phép 30 ngày nếu vi phạm lỗi dừng đậu không đúng chỗ, giới tài xế taxi TP HCM hoảng sợ, buộc cho xe chạy vòng vòng hoặc đậu và ngó nghiêng canh chừng cảnh sát giao thông.
           
                                             
Đặc thù của hoạt động taxi tại TP HCM, khách có nhu cầu gọi điện là taxi đến nhà đón, dù nơi đó có được dừng đậu hay không, nhiều khi phải chờ đợi, bác tài cho xe lưu lại rất lâu. Còn khi không có khách, tài xế kiếm một chỗ nào đó trú chân bất chấp đường cấm hay không cho đậu, rất ít bác tài chọn một chỗ đậu có thu phí hoặc cho xe chạy vòng vòng vì chi phí tăng cao.

"Trước đây mức phạt 150.000 đồng cho lỗi dừng đậu không đúng nơi quy định nhưng nay là 800.000 đồng, còn tước bằng lái 30 ngày nên hầu như không ai dám liều đậu quá lâu", Thanh, tài xế hãng taxi Hoàng Long đang đậu xe trên đường An Dương Vương, quận 5, nói.
"Một ngày chạy gần đủ doanh thu yêu cầu mà lỡ bị phạt một lần thì coi như trắng tay. Trong khi đó Sài Gòn có rất ít chỗ để đậu xe, không lẽ cứ lái chạy vòng vòng hoài, không còn tiền mà đổ xăng", một tài xế khác tiếp lời.

Để tránh bị phạt, tài xế buộc phải cho xe chạy không khách trên đường hoặc đậu liều tại một địa điểm nào đó và quan sát bóng cảnh sát giao thông từng phút, tâm lý lo sợ hiện rõ trên mặt. "Chưa khi nào lái taxi mà tôi cảm thấy bất an như hiện nay, cứ như đi đánh trận, giành giật miếng ăn", anh Tân, nhà ở quận 8, người từng nhiều năm trong nghề của hãng Vinataxi nói đùa.

Trước hiện trạng đó, Hiệp hội taxi TP HCM vừa chính thức có công văn kêu cứu lên cơ quan chức năng. Theo hiệp hội, đặc thù của taxi là dừng đậu và chạy trên đường đón khách một cách linh hoạt, nhanh chóng, nên việc xử phạt theo nghị định mới đang ảnh hưởng rất lớn đến người lái xe.

"Một thực tế khác là do không có chỗ dừng đậu hợp pháp để chờ khách, tài xế thường lái xe chạy vòng vòng, từ đó tạo ra 2 hệ quả xấu là tăng mật độ xe lưu thông và chi phí xăng dầu", Chủ tịch Hiệp hội taxi thành phố Tạ Long Hỷ nhận xét.

Hiệp hội taxi thành phố kiến nghị thành phố nên bố trí một số tuyến đường có lưu lượng giao thông thấp, quy định làm nơi tạm dừng, tạm đậu cho taxi nhằm hạn chế tình trạng chạy lòng vòng, tăng mật độ lưu thông trên đường.

Ngoài ra, hiệp hội cũng đề nghị không xử phạt tài xế khi phải đáp ứng yêu cầu của khách là đón trả tại tuyến đường có quy định cấm dừng đậu, trừ trường hợp dừng đậu quá 15 phút hoặc đã được nhắc nhở nhiều lần mà xe chưa lăn bánh.

Đặc biệt, việc tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 30 ngày đối với lỗi cấm dừng đậu theo quy định mới như hiện nay, hiệp hội cho rằng nên chưa áp dụng hoặc áp dụng một cách hạn chế để không gây khó khăn cho tài xế.

Đứng trên khía cạnh doanh nghiệp, ông Võ Ba, Giám đốc hãng taxi Future Star thì khẳng định việc xử phạt nặng theo kiểu một phía mà không tạo điều kiện cho taxi hoạt động là sự bất hợp lý.

"Điểm cho phép dừng đậu ít, chưa nói đến dù đậu ngay khu vực được phép nhưng người dân đuổi vì án ngữ mặt tiền nhà của họ. Còn nếu cho xe chạy trên đường thì là một kiểu hoạt động vô ích, tăng chi phí nhiên liệu mà còn góp phần gây ùn tắc", ông Ba phân tích.

Theo thanh tra Sở Giao thông Vận tải, từ ngày xử phạt theo nghị định mới, tình trạng taxi tụ tập, đậu tràn lan đã giảm rất nhiều. "Quy định là taxi vẫn được phép dừng đậu để lên xuống khách, chỉ những tài xế đậu chờ quá lâu hay cố tình không chạy mới bị xử phạt. Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục xử phạt lỗi dừng đậu không đúng nơi quy định theo nghị định mới", Phó chánh thanh tra Sở Giao thông Lê Hồng Việt nói.

Sở Giao thông cũng đang khảo sát một số tuyến đường có mật độ lưu thông ít để bố trí các điểm dừng đậu tạm thời cho taxi. Từ ngày 20/5, khi triển khai thực hiện Nghị định 34 về xử phạt vi phạm hành chính giao thông đường bộ đến nay, lực lượng thanh tra đã xử phạt gần 1.700 trường hợp vi phạm của các phương tiện ôtô, xe khách (trong đó có cả taxi).

Hiệp hội taxi đang quản lý khoảng 9.000 xe, ngoài hiệp hội có khoảng 2.000 taxi đang hoạt động. Từ ngày 1/6, TP HCM đã không cho doanh nghiệp tăng thêm số lượng taxi mà chỉ thay thế ôtô cũ bằng xe mới.

Từ khóa:

Quảng cáo